กระบวนการที่จำเป็นในการแก้ปัญหามี 4
ขั้นตอน
ดังนี้คือ
1)
การทำความเข้าใจปัญหา
-
ทำความเข้าใจถ้อยคำต่าง ๆ
ในปัญหา
-
แยกแยะให้ออกว่าสิ่งที่ต้องการหาคืออะไร
-
ข้อมูลและเงื่อนไขกำหนดให้มีอะไรบ้าง
เพียงพอที่จะหาคำตอบได้หรือไม่
2) การวางแผนในการแก้ปัญหา แบ่งได้
2
กรณีคือ
2.1
มีประสบการณ์ในการแก้ปัญหาในลักษณะนั้น ๆ
มาก่อน
-
พิจารณาสิ่งที่ต้องการหา
-
เลือกปัญหาเก่าที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับปัญหาที่จะแก้
ทำให้ได้แนวทาง
-
ปรับปรุงแนวทางในการแก้ปัญหาเก่าให้สอดคล้องเหมาะสมกับปัญหาใหม่
-
วางแผนแก้ปัญหา
2.2
ไม่มีประสบการณ์ในการแก้ปัญหาลักษณะนี้มาก่อน
-
พิจารณาสิ่งที่ต้องการหา
-
หาวิธีการเพื่อให้ได้ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่ต้องการหากับข้อมูลที่มีอยู่
- พิจารณาดูว่า
ความสัมพันธ์นั้นสามารถหาคำตอบได้หรือไม่
ถ้าไม่ได้ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม
หรือหาความสัมพันธ์ในรูปแบบอื่น
-
วางแผนแก้ปัญหา
2.3
ดำเนินการแก้ปัญหาตามแผนที่วางไว้
เมื่อวางแผนเสร็จแล้วก็ดำเนินการแก้ปัญหา ตามแผนที่วางไว้
ระหว่างการดำเนินการ
ถ้าเห็นแนวทางอื่นที่ดีกว่า
ก็สามารถนำมาปรับเปลี่ยนได้
2.4
ตรวจสอบการแก้ปัญหา เมื่อได้วิธีการแก้ปัญหาแล้ว
จำเป็นต้องตรวจสอบว่า
วิธีการที่ใช้ให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องหรือไม่
(3)
ดำเนินการแก้ปัญหาตามแผนที่วางไว้
เมื่อได้มีการวางแผนแล้วก็ดำเนินการแก้ปัญหา
ระหว่างการดำเนินการแก้ปัญหา
อาจทำให้เห็นแนวทางที่ดีกว่าที่คิดไว้ก็สามารถ
ปรับเปลี่ยนได้
(4)
การตรวจสอบ
เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบผลลัพธ์ว่า
ได้ดำเนินการ แก้ปัญหาตามแผนที่วางไว้ถูกต้องหรือไม่ กระบวนการแก้ปัญหา
สามารถสรุปออกมาเป็นแผนภาพดังนี้
รูปที่
1 แสดงกระบวนการแก้ปัญหา