
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
9
วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 4
เทคโนโลยีสารสนเทศ
ช่วงชั้นที่
4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 : จรรยาบรรณในการใช้คอมพิวเตอร์
เวลาเรียน
2 คาบ

มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน
4.1 ข้อ
11
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
มีจรรยาบรรณในการใช้งานคอมพิวเตอร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.
อธิบายลักษณะของการใช้คอมพิวเตอร์อย่างมีจรรยาบรรณได้
2.
สามารแยกแยะพฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ที่ดีและไม่ดีได้
สาระการเรียนรู้
จรรยาบรรณในการใช้คอมพิวเตอร์
กิจกรรมการเรียนรู้
เวลาเรียน
2
คาบ
1.
ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการกล่าวถึงกระบวนการก่อการร้ายและการก่อมิจฉาชีพที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือแล้วให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมิจฉาชีพประเภทดังกล่าว
2.
ครูอธิบายความรู้แล้วให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมจากใบความรู้ด้วยตนเอง
3.
ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปและอภิปรายเนื้อหาในใบความรู้
4.
นักเรียนปฏิบัติใบงานที่ครูแจกให้
5.
ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปและอภิปรายผลจากการปฏิบัติใบงาน
6.
ครูสรุปเนื้อหาทั้งหมดอีกครั้ง พร้อมทั้งนัดหมายการทดสอบหลังเรียน
สื่อการเรียนรู้
ประเภทสื่อ
|
รายการสื่อ
|
สถานที่
|
ห้องสมุด
|
วัสดุ
/
เอกสาร
|
1.
ใบความรู้ที่
9
2.
ใบงานที่
9
3.
แบบทดสอบที่
9
4.
PowerPoint
5.
Internet
|
การประเมินผล
ประเมินด้าน
|
รายการประเมิน
|
ชิ้นงาน
/ ผลงาน
|
ผู้สอนตรวจชิ้นงานจากใบงานที่
9
|
กระบวนการ
/
ขั้นตอนปฏิบัติการ
|
1. ผู้สอนสังเกตการสนใจในเนื้อหาของผู้เรียน
2.
ผู้สอนสังเกตการค้นหาคำตอบในใบงานที่
9
ของผู้เรียน
|
จริยธรรม
|
ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบในการทำงานของผู้เรียน
|
ความรู้ความเข้าใจ
|
ผู้สอนทดสอบความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนในแบบทดสอบที่
9
|