![]() |
||
06/11/50 |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]()
|
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 4 เทคโนโลยีสารสนเทศช่วงชั้นที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : การจัดการข้อมูลและการแทนข้อมูล เวลาเรียน 2 คาบมาตรฐานการเรียนรู้มาตรฐาน 4.1 ข้อ 10ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการข้อมูล จุดประสงค์การเรียนรู้1. อธิบายโครงสร้างของการจัดการข้อมูล 2. อธิบายการแทนข้อมูลในคอมพิวเตอร์ 3. สามารถใช้รหัสแอสกีในการแทนข้อมูลได้ สาระการเรียนรู้1. โครงสร้างของการจัดการข้อมูล 2. การแทนข้อมูลในคอมพิวเตอร์ 3. การใช้รหัสแอสกีในการแทนข้อมูลได้ กิจกรรมการเรียนรู้ เวลาเรียน 2 คาบ1. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน 2. ครูอธิบายเรื่อง บิต ไบต์ รหัสแอสกี บิตพาริตี และการแทนข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ให้นักเรียนฟัง 3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันกำหนดรหัสขึ้นมาแทนตัวอักษรภาษาไทยแต่ละตัว แล้วช่วยกันคิดข้อความที่เป็นภาษาไทยขึ้นมากลุ่มละ 1 ข้อความ 4. ให้แต่ละกลุ่มนำรหัสที่กำหนดขึ้นแลกกับกลุ่มอื่นแล้วแปลงข้อความของกลุ่มตนเองให้อยู่ในรูปของรหัสที่ได้โดยใช้เวลาให้น้อยที่สุด 5. เมื่อกลุ่มใดเสร็จก่อนให้ครูจดลำดับไว้แล้วส่งให้กลุ่มเจ้าของรหัสเป็นผู้ตรวจกลุ่มใดที่ถูกต้องและทำเวลาได้น้อยที่สุดจะเป็นผู้ชนะ 6. ครูสรุปเกี่ยวกับการติดต่อกับคอมพิวเตอร์ถึงการใช้รหัสแทนข้อมูลเช่นเดียวกัน โดยที่เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานด้วยกระแสไฟฟ้าจึงใช้เลขฐานสองแทนรหัส มีผู้คิดรหัสไว้และเป็นที่นิยมใช้มี 2 แบบ คือรหัสแอสกีและรหัสแอบซีดิก 7. ครูอธิบายถึงวิธีการกำหนดรหัสทั้งสองวิธี และเน้นให้เห็นว่าการใช้เลขฐานสองเป็นรหัสแทนข้อมูลโดยใช้เป็นตัวเลข 8 หลัก หรือ 8 บิต ที่เรียกว่า 1 ไบต์ ทำให้สามารถแทนอักขระได้ทั้งหมด 28 ซึ่งเมื่อแทนอักขระภาษาอังกฤษแล้วยังมีเหลือจึงมีผู้คิดใช้รหัสที่เหลือเป็นภาษาไทย 8. ครูสรุปวิธีการเก็บข้อมูลในหน่วยความจำและการแทนข้อมูล 9. ให้นักเรียนปฏิบัติใบงานที่ 4 สื่อการเรียนรู้
การประเมินผล
ไซท์นี้ได้รับการปรับปรุงครั้งล่าสุด02/02/49 |