หน่วยการเรียนรู้

 โฮม หลักสูตรสถานศึกษา คำอธิบายรายวิชา หน่วยการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง กิจกรรมการเรียนรู้ อ้างอิง ผู้จัดทำ

                                          [หน่วยที่ 1] [หน่วยที่ 2] [หน่วยที่ 3] [หน่วยที่ 4] [หน่วยที่ 5]                                            

  29/08/50

 

 

ชื่อหน่วย
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สาระการเรียนรู้
เวลาเรียน
คะแนน
1) บอกหน่วยได้ไหม (มฐ.ง 4.1 ข้อ 1,5) 1. ใช้แผนผังความคิดสรุปสาระสำคัญของ
    ข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. อธิบายความสำคัญของระบบสารสนเทศ 
    และจำแนกองค์ประกอบของระบบสารสนเทศ
3. วิเคราะห์สถานการณ์ให้ได้มาซึ่งแหล่งข้อมูล     และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูล
4. บอกขั้นตอนการประมวลผลข้อมูลให้เป็น     สารสนเทศได้
5. บอกวิธีจัดเก็บ และบำรุงรักษาข้อมูล     สารสนเทศให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน
6. จำแนกประเภทข้อมูลในคอมพิวเตอร์ได้
- เทคโนโลยีสารสนเทศ
- ระบบสารสนเทศ
- ข้อมูลและสารสนเทศ
- ชนิดและลักษณะของข้อมูล
- กระบวนการจัดการข้อมูล
  และสารสนเทศ
- ข้อมูลในคอมพิวเตอร์
- รหัสแทนข้อมูล
8
20
2) สื่อสารกว้างไกล
โยงใยทั่วโลก

(มฐ.ง 4.1 ข้อ 3,9)
1. อธิบายความสำคัญ บทบาทการสื่อสารข้อมูล     และเครือข่ายได้
2. บอกวิธีการถ่ายโอนข้อมูลและจำแนกประเภท    ของสื่อกลางในการสื่อสารข้อมูลได้   
3. อธิบายความหมาย ความสำคัญของ
    เครือข่ายได้
4. จำแนกชนิดของเครือข่ายและรูปร่างของ     เครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้
5. อธิบายความหมาย ความสำคัญและบริการ     ต่างๆของอินเทอร์เน็ตได้
6. มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร ค้นหาข้อมูลบน     อินเทอร์เน็ตได้
- การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
- วิธีการถ่ายโอนข้อมูล
- สื่อกลางในการสื่อสารข้อมูล
- ระบบเครือข่าย
- ชนิดและรูปร่างของเครือข่าย
- อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น
8
20
3) สนุกกับคอมพิวเตอร์
(มฐ.ง 4.1 ข้อ 2,4,8)
1. อธิบายความหมาย ความสำคัญของระบบ     คอมพิวเตอร์ได้
2. บอกวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์จากอดีต..     
    สู่ปัจจุบันได้
3. จำแนกชนิดของคอมพิวเตอร์ได้
4. บอกองค์ประกอบพื้นฐานและหลักการทำงาน     ของคอมพิวเตอร์
5. บอกความหมายของฮาร์ดแวร์และหน้าที่ของ     อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง
6. บอกความหมายของซอฟต์แวร์  และจำแนก     ประเภทได้
7. เลือกใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้เหมาะสม     กับงานได้
- ระบบคอมพิวเตอร์
- จากอดีต..สู่ปัจจุบัน
- วิวัฒนาการคอมพิวเตอร์
- ชนิด และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
- องค์ประกอบพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
- ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
8
20
4) แชร์ความคิด
พิชิตปัญหา

(มฐ.ง 4.1 ข้อ 6)
1. อธิบายความสำคัญของหลักการและวิธีการ     
    แก้ปัญหาได้
2. มีทักษะในการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการได้
3. เขียนลำดับขั้นตอนจำลองความคิดเป็นข้อความ     ข้อความและผังงานได้
4. อธิบายโครงสร้างการเขียนโปรแกรมได้
5. มีทักษะในการใช้เครื่องมือแก้ปัญหาได้
- หลักการและวิธีการแก้ปัญหา
- เกมการแก้ปัญหา
- กระบวนการแก้ปัญหา
- การจำลองความคิดเป็นข้อความ
  และผังงาน
- รูปแบบการจำลองความคิด
- โครงสร้างการเขียนโปรแกรม
- ภาษาคอมพิวเตอร์
8
20
5) สานฝันโครงงาน
(มฐ.ง 4.1 ข้อ 7,10,11,12)
1. อธิบายความหมาย ความสำคัญของโครงงานได้
2. จำแนกประเภทโครงงานได้
3. บอกขั้นตอนการทำโครงงานและเขียน    
    เค้าโครงงานได้
4. เลือกใช้เทคโนโลยีนำเสนองานในรูปแบบ     
    ที่เหมาะสมได้
5. มีความเข้าใจ เห็นคุณค่าในการใช้     คอมพิวเตอร์สร้างงานอย่างมีจิตสำนึก และ     ความรับผิดชอบ
- โครงงานคอมพิวเตอร์
- ประเภทของโครงงาน
- วิธีดำเนินการทำโครงงาน
- องค์ประกอบของเค้าโครงงาน
- จรรยาบรรณของผู้ใช้คอมพิวเตอร์
8
20



 

โฮม | หลักสูตรสถานศึกษา | คำอธิบายรายวิชา | หน่วยการเรียนรู้ | ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง | กิจกรรมการเรียนรู้ | อ้างอิง | ผู้จัดทำ

ไซท์นี้ได้รับการปรับปรุงครั้งล่าสุด29/08/50