ชื่อหน่วย |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
สาระการเรียนรู้ |
เวลาเรียน |
คะแนน |
1) บอกหน่วยได้ไหม
(มฐ.ง 4.1 ข้อ 1,5) |
1. ใช้แผนผังความคิดสรุปสาระสำคัญของ ข้อมูลสารสนเทศ
และเทคโนโลยีสารสนเทศ 2.
อธิบายความสำคัญของระบบสารสนเทศ และจำแนกองค์ประกอบของระบบสารสนเทศ 3.
วิเคราะห์สถานการณ์ให้ได้มาซึ่งแหล่งข้อมูล
และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูล 4.
บอกขั้นตอนการประมวลผลข้อมูลให้เป็น
สารสนเทศได้ 5. บอกวิธีจัดเก็บ
และบำรุงรักษาข้อมูล
สารสนเทศให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน 6.
จำแนกประเภทข้อมูลในคอมพิวเตอร์ได้
|
-
เทคโนโลยีสารสนเทศ - ระบบสารสนเทศ - ข้อมูลและสารสนเทศ -
ชนิดและลักษณะของข้อมูล -
กระบวนการจัดการข้อมูล และสารสนเทศ -
ข้อมูลในคอมพิวเตอร์ - รหัสแทนข้อมูล
|
8 |
20 |
2)
สื่อสารกว้างไกล โยงใยทั่วโลก (มฐ.ง 4.1 ข้อ
3,9) |
1. อธิบายความสำคัญ
บทบาทการสื่อสารข้อมูล และเครือข่ายได้ 2.
บอกวิธีการถ่ายโอนข้อมูลและจำแนกประเภท
ของสื่อกลางในการสื่อสารข้อมูลได้ 3.
อธิบายความหมาย
ความสำคัญของ เครือข่ายได้ 4.
จำแนกชนิดของเครือข่ายและรูปร่างของ
เครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้ 5. อธิบายความหมาย
ความสำคัญและบริการ
ต่างๆของอินเทอร์เน็ตได้ 6.
มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร ค้นหาข้อมูลบน
อินเทอร์เน็ตได้
|
-
การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย - วิธีการถ่ายโอนข้อมูล -
สื่อกลางในการสื่อสารข้อมูล - ระบบเครือข่าย -
ชนิดและรูปร่างของเครือข่าย - อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น
|
8 |
20 |
3)
สนุกกับคอมพิวเตอร์ (มฐ.ง 4.1 ข้อ 2,4,8) |
1.
อธิบายความหมาย ความสำคัญของระบบ
คอมพิวเตอร์ได้ 2.
บอกวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์จากอดีต..
สู่ปัจจุบันได้ 3.
จำแนกชนิดของคอมพิวเตอร์ได้ 4. บอกองค์ประกอบพื้นฐานและหลักการทำงาน
ของคอมพิวเตอร์ 5.
บอกความหมายของฮาร์ดแวร์และหน้าที่ของ
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง 6.
บอกความหมายของซอฟต์แวร์ และจำแนก
ประเภทได้ 7.
เลือกใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้เหมาะสม
กับงานได้
|
-
ระบบคอมพิวเตอร์ - จากอดีต..สู่ปัจจุบัน -
วิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ - ชนิด และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ -
องค์ประกอบพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ -
ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
|
8 |
20 |
4)
แชร์ความคิด พิชิตปัญหา (มฐ.ง 4.1 ข้อ 6) |
1.
อธิบายความสำคัญของหลักการและวิธีการ
แก้ปัญหาได้ 2.
มีทักษะในการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการได้ 3.
เขียนลำดับขั้นตอนจำลองความคิดเป็นข้อความ
ข้อความและผังงานได้ 4.
อธิบายโครงสร้างการเขียนโปรแกรมได้ 5.
มีทักษะในการใช้เครื่องมือแก้ปัญหาได้ |
-
หลักการและวิธีการแก้ปัญหา - เกมการแก้ปัญหา -
กระบวนการแก้ปัญหา -
การจำลองความคิดเป็นข้อความ และผังงาน -
รูปแบบการจำลองความคิด - โครงสร้างการเขียนโปรแกรม -
ภาษาคอมพิวเตอร์
|
8 |
20 |
5)
สานฝันโครงงาน (มฐ.ง 4.1 ข้อ 7,10,11,12) |
1.
อธิบายความหมาย ความสำคัญของโครงงานได้ 2. จำแนกประเภทโครงงานได้
3.
บอกขั้นตอนการทำโครงงานและเขียน
เค้าโครงงานได้ 4. เลือกใช้เทคโนโลยีนำเสนองานในรูปแบบ
ที่เหมาะสมได้ 5.
มีความเข้าใจ เห็นคุณค่าในการใช้
คอมพิวเตอร์สร้างงานอย่างมีจิตสำนึก และ
ความรับผิดชอบ
|
-
โครงงานคอมพิวเตอร์ - ประเภทของโครงงาน -
วิธีดำเนินการทำโครงงาน - องค์ประกอบของเค้าโครงงาน -
จรรยาบรรณของผู้ใช้คอมพิวเตอร์
|
8 |
20 |