โจทร์ปัญหาที่ 4อย่าเผลอให้จับกิน

[โจทย์ปัญหาที่ 1 การปลูกต้นไม้] [โจทย์ปัญหาที่ 2] [โจรท์ปัญหาที่ 3 ค้นหาเหรียญปลอม] [โจทร์ปัญหาที่ 4อย่าเผลอให้จับกิน] [ปริศนาลากเส้น]

ใบงานที่ 4.1
เกมการแก้ปัญหาที่ 4


          ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง อธิบายหลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีอย่างมี ประสิทธิภาพและประสิทธิผล
                                      มฐ.ง 4.1 (ข้อ 6)

โจทย์ปัญหาที่ 4 อย่าเผลอให้จับกิน

นายแดง ต้องนำของ 3 สิ่ง คือ ผักกาด 1 เข่ง แกะ 1 ตัว และสุนัข 1 ตัว ข้ามแม่น้ำไปยังฝั่งตรงข้าม มีเรือเพียงลำเดียว บรรทุกได้ครั้งละ 1 สิ่ง โดยมีเงื่อนไขว่า ถ้าบนฝั่งแม่น้ำฝั่งใดฝั่งหนึ่ง มีแกะอยู่กับผัก แกะจะกินผัก ถ้ามีสุนัขอยู่กับแกะ สุนัขจะกินแกะ นายแดงมีวิธีการอย่างไรที่จะนำของสามสิ่งนี้ข้ามแม่น้ำไปอย่างปลอดภัย (ให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมติหน้าชั้นเรียน)

         ให้นักเรียนนำโจทย์ปัญหาข้างต้น มาตอบคำถามต่อไปนี้
         1)  ปัจจัยหรือเงื่อนไขที่กำหนดให้ คือ
..............................................................................................................................................................................................................................
         2)  สิ่งที่โจทย์ปัญหาต้องการ คือ
..............................................................................................................................................................................................................................
         3)  ขั้นตอนการแก้ปัญหา คือ
.............................................................................................................................................................................................................................
         4)  ผลที่ได้จากการคิดหรือการแก้ปัญหา คือ
.............................................................................................................................................................................................................................

     

โฮม | ขึ้น | หลักสูตรสถานศึกษา | คำอธิบายรายวิชา | หน่วยการเรียนรู้ | ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง | กิจกรรมการเรียนรู้ | อ้างอิง | ผู้จัดทำ